Xem thêm

Các token bóng đá đã phản ứng như thế nào với Champions League?

6 mins
Cập nhật bởi Vi Vi
Tham gia cộng đồng giao dịch của chúng tôi trên Telegram

Tóm lại

  • Tokenization ngày càng xuất hiện nhiều trong bóng đá châu Âu.
  • Các câu lạc bộ lớn như Barcelona, ​​Juventus và Paris Saint-Germain có mã thông báo riêng mà người hâm mộ của họ có thể mua.
  • Các mã thông báo cho thấy sự biến động giá lớn sau các trận đấu quan trọng.
  • promo

Các câu lạc bộ bóng đá ở châu Âu đã tạo ra các token dành cho người hâm mộ. Họ kỳ vọng sẽ thương mại hóa các thành tích của đội tại các giải vô địch như UEFA Champions League. 

Nhưng giá trị của những token đó có thực sự theo sát đúng với kết quả của các trận đấu?

Mọi thứ trong lĩnh vực thể thao đều có thể mã hóa được. Các câu lạc bộ bóng đá lớn như Atlético de Madrid, Barcelona, ​​Paris Saint-Germain và Juventus. Họ đã phát triển các token kỹ thuật số để bán cho người hâm mộ. Bằng cách hợp tác với Chiliz (CHZ).

Chiliz là dự án đầu tiên ứng dụng công nghệ blockchain vào giải trí, đặc biệt là giải trí thể thao. Nó tạo ra những token tiện ích và nền tảng phổ biến Socios.com. Chiliz đã là cơ sở cho sự phát triển của cái gọi là token người hâm mộ, hoặc token người chơi. 

Những tài sản này không chỉ đơn thuần là những món đồ sưu tầm được. Bởi cuối cùng chúng sẽ được trao nhiều quyền và lợi ích khác nhau cho những ai sở hữu chúng.

Chẳng hạn như các mặt hàng độc quyền, giảm giá các sản phẩm và vật phẩm. Thậm chí là quyền biểu quyết về một số vấn đề của tổ chức hoặc liên minh tài sản đại diện. Tuy nhiên, chất xúc tác chính cho giá cả chính là kết quả của mỗi trận đấu. 

Đặc biệt là trong những trận đấu quan trọng. Chẳng hạn như những trận đấu diễn ra trong những ngày gần đây. Những trận đấu cuối cùng của UEFA Champions League, giải đấu lớn nhất lục địa châu Âu.

Dưới đây là tóm tắt lịch sử giá của các mã thông báo người hâm mộ. Chúng được tạo ra bởi Atlético de Madrid, Barcelona, ​​Paris Saint-Germain và Juventus. 

Cách họ phản ứng như thế nào trước các trận đấu chính của giải đấu, token của Manchester City (CITY). Mặc dù token này đã được cho ra mắt, nhưng nó vẫn chưa được thương lượng công khai.

Atletico Madrid (ATM)

Token người hâm mộ của Atlético de Madrid được phát triển vào tháng 6 năm 2020. Tuy nhiên, đến ngày 30 tháng 2, thời điểm nó bắt đầu được niêm yết trên Binance, đã có biến động lớn xảy ra. 

Tài sản đã tăng hơn 70%, đạt mức cao nhất trong lịch sử là 35.91 USD – theo dữ liệu từ Tradingview. Tuy nhiên, ngay sau đó, ATM đã kết thúc một ngày với mức giảm mạnh, giao dịch chỉ dưới 10 USD.

Sau khi liên tục bị giao dịch với số tiền ngày càng thấp. Những tuần đầu tiên của tháng 2,  ATM dường như đang phục hồi lại xu hướng tăng. 

Tuy nhiên, đội bóng đến từ thủ đô Tây Ban Nha này đã để thua trận đầu tiên của vòng 16 đội Champions League. Thua ngay trước Chelsea và trên sân nhà vào ngày 23. Chính vì thế mà ngay vào ngày hôm đó, token đã bị mất giá hơn 25%.

Tưởng như giá đã bắt đầu hồi phục lại. Nhưng trong trận lượt về diễn ra vào ngày 17 tháng 3, đội bóng phải đón nhận một thất bại khác. 

Thậm chí ATM đã cố gắng đóng cửa trong ngày ở mức cao. Nhưng mức giảm trên 30% đã được nhìn thấy trong những ngày sau khi diễn ra vòng loại trừ. Theo CoinGecko, ATM đã được tìm thấy khi bị giảm xuống chỉ còn khoảng 9 USD. 

Barcelona (BAR)

Vào tháng 6 năm ngoái, thông báo về quan hệ hợp tác giữa CLB Catalonia và Chiliz đã được thực hiện. Sau nhiều tháng chuyển động không có mấy ấn tượng. Ngay vào cuối tháng 12 vừa qua, BAR đã có một bước nhảy vọt đáng chú ý, từ 4 USD lên đến hơn 19 USD.

BAR dường như là một ngoại lệ của quy tắc. Khi nó không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc đội đã bị loại trong giải đấu, cũng ở trong vòng 16 đội loại trừ. 

Vào ngày 16 tháng 2, đội bóng của Messi đã để thua Paris Saint-Germain trên sân nhà. Tuy nhiên, giá của token vẫn tiếp tục tăng trong vài ngày tới.

Một hiệu ứng tương tự đã được nhìn thấy vào ngày 10 tháng 3. Sau trận hòa trước đội tuyển Pháp và xác nhận bị loại khỏi cuộc thi. BAR vẫn tiếp tục tăng, nhảy từ 40 USD lên đến hơn 52 USD. Vào thứ Tư tuần trước, BAR chính thức chạm mốc ATH mới là 72.55 USD. 

Dường như các cuộc bầu cử trong CLB cộng với việc nối lại cuộc chiến cho danh hiệu vô địch Tây Ban Nha. Hai yếu tố đó đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến sự tăng giá của BAR.

Juventus (JUV)

Sự hợp tác của Chiliz với Juventus được diễn ra vào cuối tháng 11 năm ngoái. Vào ngày 21 tháng 12, JUV đã đạt mức giá ATH là 37.83 USD. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, giá của JUV đã bắt đầu giảm mạnh.

Sau trận đấu đầu tiên của vòng loại trực tiếp thuộc khuôn khổ giải đấu, JUV đã giảm hơn 30%. Đó là vào thời điểm đội bị Porto đánh bại trên sân nhà. 

Ở lượt trận thứ hai, ngày 9 tháng 3, dù có chiến thắng nhưng Juventos đã bị loại khỏi giải đấu. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của người hâm mộ, trong những ngày tiếp theo, JUV đã tăng giá. Nó tăng hơn 100%, nhảy từ chỉ dưới 10 USD lên 20.98 USD.

Vào thời điểm viết bài, JUV được ghi nhận đang giao dịch ở mức 15.95 USD. Con số này thấp hơn 57% so với mức cao lịch sử của nó. 

Bên cạnh việc bị loại thì sự sụt giảm hiệu suất, không có khả năng chiến đấu cho danh hiệu vô địch Ý. Đó có thể là lý do khiến mã thông báo không thể đạt được mức giá kỷ lục mới. 

Paris Saint-Germain (PSG)

PSG của đội bóng đến từ thủ đô nước Pháp được ra mắt vào tháng 2 năm 2020. Nó đã có một đợt tăng giá lớn vào tháng 12, đạt hơn 43 USD. Nhưng đến tháng 1 tháng 2 năm nay, PSG đã trải qua những đợt giảm giá lớn. 

Đến ngày 10 tháng 3, sau khi loại Barcelona ở vòng 16 đội Champions League. PSG lại tiếp tục xu hướng tăng trở lại. Chỉ riêng vào ngày này, mã token này đã tăng giá trị hơn 100%.

Một sự tăng trưởng lớn khác đã được chứng kiến ​​vào ngày 7 tháng 4. Sau chiến thắng đáng ngạc nhiên của đội trước Bayern Munich, trong trận đấu đầu tiên của vòng tứ kết. PSG đã tăng trưởng hơn 70% trong suốt trận đấu.

Token dành cho người hâm mộ này đã thành công trong việc làm mới giá. Khi, theo ghi nhận của CoinGecko, nó đã chạm đỉnh vào thứ Ba (ngày 27) để đạt 58.79 USD. 

Sự trỗi dậy đi kèm với kỳ vọng lớn. Đội bóng của Neymar được hi vọng sẽ trở thành nhà vô địch của giải đấu năm nay.

Tuy nhiên vào thứ 4 tuần trước, ngày 28, đội tuyển Pháp đã không đạt được kỳ vọng trên. Khi họ đã để thua trên sân nhà trong trận đấu đầu tiên của vòng bán kết giải vô địch, trước Manchester City. 

Trong suốt trận đấu, PSG đã giảm hơn 17% và kết thúc tại mức giá 44.10 USD.

Những gì đáng được mong đợi từ bây giờ

bóng đá ớt

Trên thực tế, giá của các token dành cho người hâm mộ có mối tương quan chặt chẽ với kết quả của các trận đấu thực. Không phải ngẫu nhiên mà token của Barcelona và Paris Saint-Germain được định giá cao nhất.

Đội bóng xứ Catalan dù đã bị loại khỏi Champions League. Nhưng họ đang cạnh tranh chức vô địch Tây Ban Nha. Nếu câu lạc bộ vô địch, một sự tăng trưởng mới trong BAR có thể xảy ra.

Ngược lại, nếu đội bóng nước Pháp không đảo ngược kết quả tiêu cực của lượt trận bán kết. PSG có thể còn hứng chịu những cú trượt dài lớn hơn. 

Mặt khác, nếu đội đủ điều kiện cho trận chung kết và sau đó là dành được danh hiệu. Những ai đang hold token này có thể mong đợi những đợt tăng giá mới.

Khi các nhà đầu tư quyết định đầu tư vào những token như thế này. Họ phải luôn biết về kết quả của các đội trong các cuộc thi chính để không bị bất ngờ. Sự biến động có thể đủ lớn để sinh lời hoặc bị mất tiền nếu mục tiêu không đạt được.

Những nền tảng giao dịch Crypto tốt nhất tại Việt Nam | Tháng 3 năm 2024

Trusted

Tất cả thông tin có trên trang web của chúng tôi được xuất bản với thiện chí và chỉ dành cho mục đích thông tin chung. Bất kỳ hành động nào người đọc thực hiện đối với thông tin được tìm thấy trên trang web của chúng tôi, họ cần phải đánh giá lại và hoàn toàn chịu rủi ro từ quyết định của chính họ.

images.jpeg
Quảng cáo
Quảng cáo là tên tác giả chung cho tất cả nội dung được tài trợ do các đối tác BeInCrypto cung cấp. Những bài viết này sẽ do bên thứ ba tạo ra vì mục đích quảng cáo, do đó chúng có thể không phù hợp với quan điểm của BeInCrypto. Mặc dù chúng tôi nỗ lực xác minh độ tin cậy của các dự án theo dạng này trước khi xuất bản nó nhưng những nội dung này chỉ nhằm mục đích quảng cáo và không được coi là lời khuyên tài chính. Người đọc được khuyến khích tiến hành nghiên cứu độc lập (DYOR) trước khi đưa...
Chi tiết