Xem thêm

Cách NFT xây dựng nền móng cho Metaverse: Bạn có đang tham gia vào không?

11 mins
Cập nhật bởi Vivian
Tham gia cộng đồng giao dịch của chúng tôi trên Telegram

Tóm lại

  • Khó có thể giải thích về mức độ phạm vi mà Metaverse sẽ trở thành.
  • Đã có những dự án được xây dựng trên nền móng Metaverse, như nghệ thuật, thời trang và bất động sản.
  • Những người quan tâm đến việc tham gia vào việc tạo ra Metaverse hoàn toàn có thể nhảy vào và tạo ra những thứ mới mẻ
  • promo

Kể từ khi bắt đầu bùng nổ cuộc cách mạng dot com vào giữa những năm 90, Internet đã tồn tại cho đến ngày nay. Dựa trên một khuôn khổ tập trung. Và sự xuất hiện của Metaverse cũng như NFT để nhằm mục đích thay đổi điều đó.

Khi xem xét website truyền thống dạng tập trung, hoặc Web 2.0. Bạn hãy nghĩ về nó như một loạt các không gian văn phòng thuộc sở hữu tư nhân trong một tòa nhà lớn. Các công ty như Facebook, Google, Amazon và các tập đoàn lớn khác đều sở hữu toàn bộ cơ sở hạ tầng này.

Các máy chủ đều thuộc sở hữu của tư nhân. Do đó, họ là người có quyền và cho phép thông tin gì sẽ xuất hiện trên mạng. Đây là cơ chế hoàn toàn tập trung, tùy thuộc vào quyền lực của những công ty công nghệ này. Quá trình này kiểm soát luồng nội dung và cơ sở đăng ký dựa trên các điều khoản thỏa thuận dịch vụ giữa người dùng và dịch vụ do nhà cung cấp cung cấp.

Điều đáng nói ở đây là người dùng thậm chí không có quyền sở hữu tài khoản của chính họ. Thay vào đó, họ phải đăng ký với một công ty nắm giữ giấy phép hợp pháp của dịch vụ và dữ liệu trong đó. Nếu một người nào đó mất quyền truy cập hoặc vắng mặt trong một thời gian nhất định, tài khoản có thể không được khôi phục cho người dùng đó.

Theo cách tương tự, các sản phẩm hoặc dịch vụ trên nền tảng trò chơi không thuộc sở hữu của người dùng. Đúng hơn là chúng thuộc về công ty trò chơi. Nếu người dùng hủy tài khoản của họ. Hoặc bằng cách nào đó mất quyền truy cập vào tài khoản, trò chơi sẽ kết thúc.

Xem thêm: Thị trường thực tế ảo (VR) dự kiến đạt hơn 12 tỷ đô năm 2024. Metaverse sẽ là động lực thúc đẩy!

Quyền sở hữu phi tập trung trong Metaverse

Có lẽ hơi khó để giải thích toàn bộ phạm vi của metaverse. Nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ làm rõ phần nào cơ chế cũng như sự khác biệt của nó đối với Internet tập trung.

Cathy Hackl, được mọi người biết đến với biệt danh “Mẹ đỡ đầu của metaverse”, đã chia sẻ về khái niệm này trong một cuộc phỏng vấn với Vogue. Với Cathy, Metaverse như một “sự hội tụ sâu hơn của cuộc sống vật chất và kỹ thuật số của chúng ta”. Bà cho rằng “theo một số cách, sự xuất hiện của Metaverse, là để thay thế Internet. Giúp phá vỡ các “bức tường” vô hình ở xung quanh chúng ta. “

Theo đó, Metaverse được thiết kế để trở thành phản đề của trạng thái hiện tại của Web. Từ trước tới nay, web 2.0 luôn hạn chế người dùng về quyền tập trung và quyền sở hữu dữ liệu.

Nói một cách dễ hiểu, Metaverse đang hướng tới việc thiết lập cơ sở hạ tầng phi tập trung, hoàn chỉnh ngay từ nền tảng của nó. Điều này có nghĩa là những cách làm cũ sẽ dần mất đi.

Đặc điểm nổi trội của một nền tảng ứng dụng và web phi tập trung là nó sẽ thay thế quyền lực của những gã khổng lồ công nghệ tập trung.

Nó sẽ cung cấp cho người dùng quyền đảm nhận, quyền kiểm soát và đặc biệt là quyền sở hữu đối với dữ liệu của họ. Điều này có nghĩa là người dùng cuối sẽ có thể tránh bị gián đoạn quyền riêng tư. Sự thay đổi quyền lực này dường như là một điều khác xa trong tình hình hiện tại của các vấn đề hiện nay.

Hơn nữa, hàm ý quan trọng nhất liên quan đến Web 3.0 là nó nhằm cung cấp cho người dùng cuối chủ quyền thực sự đối với dữ liệu của họ. Đặc biệt là quyền riêng tư của chính họ.

Sự thay đổi quyền lực như này là điều tối quan trọng trong thời đại ngày nay. Hiện tại, người dùng về cơ bản đã phát triển thành các “sản phẩm” được bán thông qua các hoạt động quảng cáo của các công ty cung cấp dịch vụ.

Xem thêm: Vũ trụ ảo Metaverse là gì? Vì sao Metaverse sẽ thay đổi thế giới?

NFT góp phần thúc đẩy không gian ảo

Sự bùng nổ của xu hướng token không thể thay thế – NFT không phải chỉ là nhất thời. Giống như tiền điện tử và blockchain đang trở thành công nghệ nền tảng, định hình một tương lai tài chính công nghệ mới. NFT cũng đang tham gia cùng chúng.

Dựa trên đó, hãy nghĩ về một không gian ảo 3D sống động được tăng cường với một loạt các token ERC-720 khác nhau.

Hãy mở rộng suy nghĩ đó và tưởng tượng rằng chính không gian ảo đó là bản chất của toàn bộ thế giới ảo. Một thế giới nơi tất cả mọi người được kết nối với nhau. Và với các thế giới ảo khác.

Người dùng sẽ cá nhân hóa không gian ảo của riêng họ như thế nào? Đây không phải là một câu hỏi giả định vì nó từng đã xảy ra.

Vào ngày 18 tháng 8, Visa đã mua một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số độc quyền với giá $150,000. Đây là một giao dịch mua đã đưa gã khổng lồ trong ngành thanh toán kỹ thuật số bước chân vào giai đoạn đầu của Metaverse.

Tác phẩm nghệ thuật trên không tồn tại theo dạng vật lý. Chẳng hạn như trên vải hoặc một bề mặt nào khác. Tác phẩm pixelated, được đặt tên là CryptoPunk 7610, là một NFT. Nó có hình đại diện của một nhân vật nữ, mang một chiếc mohawk, với đôi mắt to màu xanh lá cây và son môi màu đỏ tươi.

NFT đang bắt đầu trở nên phổ biến với các nghệ sĩ cũng như những người đam mê công nghệ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng nhiều người trẻ tuổi đam mê tiền điện tử đang đến với tiền điện tử thông qua NFT. Sưu tầm các NFT là một cách dễ dàng mà nhiều người đã và đang tham gia vào Metaverse.

Có thể nói, NFT đang tạo nền tảng cho một thế giới ảo thực. Và có thể kiểm chứng. Điều này bao gồm nghệ thuật và âm nhạc, thẻ giao dịch. Và thậm chí cả bất động sản và các vật thể vật lý khác.

Xem thêm: NFT Games: Bước chân đầu tiên mở ra vũ trụ Metaverse

Ngành công nghiệp thời trang tiến tới Metaverse thông qua NFTs

Mặc dù nghệ thuật vẫn là trường hợp sử dụng phổ biến nhất với NFT vào lúc này. Nhưng thời trang đang nhanh chóng chứng minh rằng NFT cũng có thể phá vỡ những hình ảnh đơn giản như thế nào.

Gần đây, hãng thiết kế thời trang cao cấp của Ý, Dolce & Gabbana đã tung ra một bộ sưu tập các sản phẩm ảo bao gồm tổng hợp quần áo và phụ kiện ảo.

Các NFT này có thể được tô điểm bởi các hình đại diện ảo trong Metaverse. Bộ sưu tập bao gồm vương miện và một loạt các trang phục, bộ quần áo và áo khoác.

Trong khi các nhà thiết kế tên tuổi đang bắt đầu tham gia NFT. Cũng có những hãng thời trang đang lên kế hoạch cho một tương lai với thời trang kỹ thuật số độc quyền.

Các thiết kế thời trang do Amber Jae Slooten sản xuất độc quyền, tồn tại ở dạng kỹ thuật số. Amber Jae Slooten, Đồng sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của The Fabricant, giải thích: “Chúng tôi luôn tạo ra quần áo luôn ở dạng kỹ thuật số. Và sẽ không bao giờ là vật lý.

Amber nói trong một hội thảo Christie’s Art + Tech Summit: “Chúng tôi ngày càng ngày càng được nhiều người biết đến hơn. Đó là một quyết định sáng suốt khi tạo ra thời trang bằng các NFT. Chúng tôi đã nghĩ về việc làm thế nào để thời trang kết hợp được với công nghệ kỹ thuật số này. Hay làm thế nào để chúng ta quản lý không gian xung quanh bản thân và mang theo Metaverse”

Rất có thể, nếu các nhà thiết kế và hãng thời trang không nắm bắt được tiềm năng mà công nghệ này mang lại, họ có thể bị tụt lại phía sau.

Slooten nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta không thể đoán trước về những gì có thể xảy ra với công nghệ này”.

Ngành công nghiệp trò chơi đã đặt dấu chân đầu tiên cho Metaverse

Khi giải thích về Metaverse, dễ dàng nhất thường là đề cập đến các trò chơi nhiều người chơi như Fortnite. Theo đó, thế giới game từ lâu đã tạo ra những vũ trụ tồn tại trực tuyến.

Cấu trúc Netaverse đã tồn tại nổi bật trong các trò chơi này. Đây là nơi người chơi có thể tạo hình đại diện tùy chỉnh của họ. Và mua các vật phẩm trong trò chơi. Cũng như trao đổi chúng giữa những người chơi khác.

Nhà sáng tạo game Fortnite, Epic Games và Roblox đã bày tỏ sự háo hức muốn biến thế giới ảo đang phát triển nhanh chóng từ trò chơi điện tử thành nền tảng của Internet thế hệ tiếp theo.

Điều này sẽ không gây ngạc nhiên cho những người quen thuộc với các khía cạnh của ngành công nghiệp game. Thực tế, game đã tạo ra các thế giới ảo kể từ khi chúng xuất  vào đầu những năm 1970.

Giám đốc điều hành của Epic, Tim Sweeney, cho biết: “Chúng tôi đã có khát vọng xây dựng metaverse trong một thời gian rất dài. Bắt đầu bằng trò chuyện văn bản trong 3D thời gian thực. Với những người lạ trong 300 đa giác. Nhưng chỉ trong những năm gần đây, một khối lượng lớn các bộ phận làm việc trong các lĩnh vực liên quan mới bắt đầu kết hợp với nhau một cách nhanh chóng. “

NFT bất động sản đã được bán trên Metaverse

Không chỉ game, thời trang hay các tác phẩm nghệ thật. Giờ đây, những mảnh đất và bất động sản nói chung cũng có thể được bán dưới dạng NFT.

Một trong những trò chơi dựa trên blockchain nổi tiếng nhất là Decentraland. Tại đây, người dùng có thể mua và bán các lô đất dạng NFT. Vào tháng 6, trò chơi đã thu về doanh số bán hàng kỷ lục. Một mảnh đất trên Decentraland đã được bán với giá $900,000.

Mặc dù được coi là một trò chơi. Nhưng những  game như trên được coi là hiện thân đầu tiên của khái niệm Metaverse. Người dùng có thể trình diễn nghệ thuật NFT, bất động sản, quần áo. Và thậm chí tham dự các sự kiện trực tiếp với bạn bè trực tuyến trên mảnh đất đã mua.

Đầu năm 2021, giao thức blockchain Boson Protocol đã mua một lô đất với giá $704,000.

Justin Banon, Đồng sáng lập Boson Protocol cho biết: “Chúng tôi có những kế hoạch vô cùng tham vọng cho vùng đất này. Bằng cách cung cấp khả năng mua thứ gì đó trong Metaverse. Và sau đó sở hữu nó trong thế giới thực. Chúng tôi đang tạo ra những trải nghiệm mới và thú vị. Bao gồm các khả năng của Thương mại điện tử. Cho phép các thương hiệu tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của họ mà không yêu cầu trung gian ”. 

Những cuộc mua bán này thậm chí còn diễn ra ngay trong thế giới thực. Vào tháng 6, Người sáng lập TechCrunch, Michael Arrington đã bán căn hộ ở Ukraine của mình dưới dạng một NFT.

Michael đã tiến hành bán thông qua Propy. Và quá trình này đóng vai trò như một bằng chứng về khái niệm cho xu hướng bán bất động sản độc đáo này.

Natalia Karayaneva, Giám đốc điều hành của Propy cho biết: “Tôi nghĩ rằng khái niệm bằng chứng đầu tiên này hoàn toàn có thể thay đổi mô hình về quyền sở hữu nhà. Và ngay bây giờ, chúng tôi đang tạo ra một cách mới để giao dịch mua nhà tại Hoa Kỳ”.

Liệu các công ty công nghệ lớn sẽ độc quyền về chủ quyền của người dùng?

Một vấn đề mà các công ty công nghệ lớn sẽ phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số này là sự cản trở khả năng tương tác.

Như vậy, việc phát triển một mạng internet phi tập trung chắc chắn mang những ý nghĩa táo bạo. Làm nảy sinh các cơ hội làm gián đoạn khả năng tiếp tục thị trường của các công ty công nghệ lớn. Từ việc thu thập dữ liệu của người dùng.

Ví dụ, trong những tháng gần đây, các công ty công nghệ lớn đã xôn xao về những khả năng mà Metaverse có thể cung cấp.

Ví dụ, Mark Zuckerberg đã nói về Metaverse. Mark đặc biệt lên tiếng về cách định vị lại Facebook trên thế hệ web mới trong tương lai khi có Metaverse. Vị tỷ phú trẻ mô tả đây là “hiện thân của một mạng internet mà bạn đang ở bên trong. Thay vì chỉ nhìn vào nó”.

Trong nhiều năm qua, Facebook đã dành sự quan tâm đặc biệt khi đầu tư vào Thực tế ảo và Thực tế tăng cường. Không gian xã hội của Facebook’s Horizon ít nhiều là một Metaverse nguyên mẫu. Được thiết kế để cố gắng tạo ra sự hiện diện trong thế giới thực. Việc tương tác xã hội sẽ trở nên thú vị hơn khi những công nghệ này phát triển hoàn toàn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Casey Newton, The Platformer, Zuckerberg đã mô tả một tầm nhìn mà trong đó, “không một công ty nào sẽ điều hành Metaverse. Nó sẽ là một hiện thân của internet. Được vận hành bởi nhiều người chơi khác nhau. Theo cách phi tập trung”.

Khi cuộc phỏng vấn diễn ra, câu hỏi nảy sinh liên quan đến việc Metaverse sẽ được điều khiển như thế nào. Câu trả lời của Zuckerberg làm dấy lên lo ngại về cách Facebook sẽ tham gia vào thế giới đó.

Mục tiêu của Zuckerberg là thực hiện các chiến lược cấp phép có lợi để cho phép Facebook tiếp tục hưởng lợi nhuận từ dữ liệu của người dùng mà Facebook kiểm soát.

Đây là một động thái hoàn toàn làm suy yếu các mục tiêu cơ bản mà Metaverse hy vọng sẽ thể hiện. Dữ liệu người dùng sẽ vẫn bị kiểm soát bởi các công ty công nghệ lớn. 

Tất cả chúng ta đều có thể xây dựng Metaverse

Mặc dù có lo ngại rằng các tập đoàn công nghệ trên sẽ tái tạo lại sự kiểm soát. Và giám sát hoàn toàn trong Metaverse. Chúng ta vẫn chỉ đang trong những ngày đầu của xu hướng này.

Tuy nhiên, lợi ích của việc bắt đầu một cái gì đó là có rất nhiều chỗ để tham gia. Những người quan tâm đến việc tham gia vào việc tạo ra thế giới mới này có thể tham gia và xây dựng một cái gì đó mới.

Vẫn chưa chắc chắn rằng cơ chế đầy đủ trông sẽ như thế nào trong thế giới tương lai của chúng ta. Nền móng chỉ đang được đặt. Vẫn còn nhiều điều sẽ ảnh hưởng đến kết quả lâu dài của Metaverse.

Bạn có hứng thú tìm hiểu thêm về Metaverse không? Chia sẻ ngay ý kiến trong nhóm Telegram của chúng tôi nhé.

Những nền tảng giao dịch Crypto tốt nhất tại Việt Nam | Tháng 4 năm 2024

Trusted

Tất cả thông tin có trên trang web của chúng tôi được xuất bản với thiện chí và chỉ dành cho mục đích thông tin chung. Bất kỳ hành động nào người đọc thực hiện đối với thông tin được tìm thấy trên trang web của chúng tôi, họ cần phải đánh giá lại và hoàn toàn chịu rủi ro từ quyết định của chính họ.

079b012594048bff5c335960b3683605.jpg
Jesse McGraw
Jesse McGraw is a writer, information security researcher, and a prison reform activist. He is also a former black hat hacker and founder of the hacktivist group known as the Electronik Tribulation Army. He is also known by the moniker "Ghost Exodus." He has holdings in stocks and in Bitcoin, but nothing worth writing home about.
Chi tiết
Được tài trợ
Được tài trợ