Xem thêm

Hơn 1,100 người bị bắt vì rửa tiền bẩn thành tiền điện tử ở Trung Quốc

3 mins
Cập nhật bởi Subin Van
Tham gia cộng đồng giao dịch của chúng tôi trên Telegram

Tóm lại

  • Bắt giữ hơn 170 băng nhóm tội phạm
  • Trung Quốc đang siết chặt tội phạm mạng
  • promo

Sau một tháng ban hành các đạo luật, Trung Quốc đã bắt đầu hành động trừng trị khắt khe. Mới đây, các nhà chức trách đã bắt giữ hơn 1,100 nghi phạm rửa tiền bẩn thành tiền điện tử.

Bắt giữ hơn 170 băng nhóm tội phạm

Ở Trung Quốc, những cuộc truy lùng liên quan đến rửa tiền không còn hiếm. Mới đây, họ vừa bắt giữ nhiều nghi phạm “làm sạch” tiền bẩn thành tiền điện tử. Theo Bộ Công an CHND, nhóm bị bắt có quy mô lớn nhất tính đến nay. Cụ thể, số nghi phạm bị cáo buộc đã sử dụng tiền điện tử để rửa tiền lên tới 1,100 người. Họ thường thực hiện hành vi trên thông qua điện thoại và lừa đảo trên Internet.

Đặc biệt, những kẻ lừa đảo có tính toán tương đồng về cách chia hoa hồng. Chúng thoả thuận lấy 1-1.5% để quy đổi tiền bẩn thành tiền kỹ thuật số chuyển lên sàn giao dịch tiền điện tử. Tính đến ngày 09/06, cảnh sát báo cáo bắt giữ ít nhất 170 băng nhóm tội phạm lợi dụng tiền điện tử để rửa tiền.

Bộ Công an đã công bố báo cáo liên quan trên trang WeChat chính thức. Ngay sau đó, Hiệp hội thanh toán và kiểm toán Trung Quốc đã kết luận tội phạm liên quan đến tiền điện tử. Đồng thời, theo lưu ý của Hiệp hội, loại tội phạm này đang ngày càng mở rộng đường dây ra nước ngoài.

Dĩ nhiên, đây không phải trường hợp đầu tiên. Vào cuối năm 2020, ngân hàng Trung ương Trung Quốc phối hợp với chính quyền địa phương. Họ đã phát hiện một loạt vụ bắt giữ có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp trong kinh doanh cờ bạc và rửa tiền. Các báo cáo về những trường hợp này chỉ ra rằng: bọn tội phạm lợi dụng sự ẩn danh từ tính năng của tiền điện tử.

Trung Quốc đang siết chặt tội phạm mạng

chống rửa tiền bẩn thành tiền điện tử ở Trung Quốc

Các vụ bắt giữ gần đây cũng không gây bất ngờ. Từ khi công bố chính sách cứng rắn đối với ngành công nghiệp tiền điện tử. Nhiều cuộc rà soát bởi Celestial Empire được thực hiện trong nhiều tuần gần đây.

Đầu tiên, các nhà quản lý Trung Quốc công bố hạn chế nhà đầu tư giao dịch tiền điện tử. Sau đó, họ cấm các tổ chức tài chính giao dịch hoặc sử dụng các dịch vụ tiền điện tử. Tiếp theo, Bắc Kinh tuyên bố sẽ chống lại việc khai thác tiền điện tử trong nước. 

Tin tức này là một cú sốc lớn đối với nhà đầu tư. Nhất là khi bạn thấy rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới trong phân khúc khai thác Bitcoin. Điều này đẩy các công ty khai thác vào thế bí. Nếu không muốn phá sản hay giải thể, họ phải đến quốc gia khác.

Cú đánh mới nhất là thông báo rằng: dịch vụ Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc, đã khóa tài khoản của các nhà giao dịch tiền điện tử và những người liên quan.

Nhưng trái ngược với chuỗi tin tức ảm đạm này. Bắc Kinh lại tích cực làm việc trên đồng tiền kỹ thuật số quốc gia. Không những thế còn thúc đẩy việc áp dụng hàng loạt. Bằng chứng là nhiều thử nghiệm diễn ra tại các khu vực khác nhau trong nước.

Nhìn chung, Trung Quốc vẫn nỗ lực vươn lên dẫn đầu thế giới về việc sử dụng công nghệ blockchain. Nhưng đồng thời, họ cũng có lập trường cứng rắn về vấn đề tiền điện tử.

Bạn có suy nghĩ gì về thông tin trên. Hãy góp ý với chúng tôi trong cộng đồng Telegram BeinCrypto nhé!
Những nền tảng giao dịch Crypto tốt nhất tại Việt Nam | Tháng 4 năm 2024

Trusted

Tất cả thông tin có trên trang web của chúng tôi được xuất bản với thiện chí và chỉ dành cho mục đích thông tin chung. Bất kỳ hành động nào người đọc thực hiện đối với thông tin được tìm thấy trên trang web của chúng tôi, họ cần phải đánh giá lại và hoàn toàn chịu rủi ro từ quyết định của chính họ.

4651b07415a7685f1649d2f29bcda9c3.jpg
Savannah Fortis
Savannah Fortis is a multimedia journalist covering stories at the intersection culture, international relations, and technology. Through her travels she was introduced to the crypto-community back in 2017 and has been interacting with the space since.
Chi tiết